CHÙA PHỔ QUANG – CHỐN LINH THIÊNG GIỮA LÒNG SÀI GÒN

11:04 04/04/2023

95ebc3293a932ef32d6ec4d6760c8c20.jpg

Chùa Phổ Quang là một trong những địa điểm du lịch Sài Gòn mà du khách không thể bỏ lỡ. Từ lâu, ngôi chùa đã trở thành chốn tâm linh nổi tiếng của người dân Sài thành. Vì vậy, đến chiêm bái ngôi chùa, du khách sẽ có cơ hội hiểu thêm về những nét tín ngưỡng độc đáo và con người nơi đây.

 

Giới thiệu chùa Phổ Quang 

Chùa Phổ Quang ở đâu Sài Gòn?

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 16 km về phía Đông Nam, chùa Phổ Quang nổi tiếng với bề dày lịch sử được người dân lựa chọn lui đến.

Địa chỉ: Số 64/3 Huỳnh Lan Khanh, phường 2, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu năm, chùa Phổ Quang đã trở thành chốn linh thiêng, nơi cầu bình an, niệm Phật của du khách tứ phương.

Chùa Phổ Quang - Chốn LINH THIÊNG giữa lòng Sài Gòn

 

Lịch sử chùa Phổ Quang 

  • Năm 1951, ngôi chùa lần đầu được xây dựng do Nguyễn Viết Tạo khởi công xây dựng. Tuy nhiên, kiến trúc chùa lúc ấy khá đơn giản, truyền thống và nằm trong khuôn viên nhỏ.
  • Đến năm 1961 – 1999, chùa Phổ Quang đã xuống cấp trầm trọng.
  • Và phải đến năm 1999, dưới sự quản lý của Ban Trị sự Phật giáo Hồ Chí Minh, ngôi chùa mới được trùng tu toàn diện và mở rộng khuôn viên để có sự khang trang, thanh tịnh như ngày hôm nay.

 

Chùa Phổ Quang Sài Gòn - Điểm du lịch tâm linh được yêu thích

 

KIến trúc chùa Phổ Quang có gì đặc biệt 

Sau nhiều lần trùng tu, ngôi chùa được xây dựng theo hơi hướng hiện đại. Tuy nhiên bên trong chùa vẫn giữ được nét cổ kính, trang nghiêm khi được thiết kế với những cột trụ đồ sộ, trang trí bằng những nét chạm trổ tinh tế thời nhà Lý.

Mái chùa uốn cong hình rồng phượng giống như những ngôi chùa truyền thống của Việt Nam. Tổng quan tòa đại điện cao 3 tầng 12 mái, phía sau có lầu tháp nhỏ 2 tầng. Đặc biệt khuôn viên chùa rộng lớn, trồng nhiều cây xanh, giúp đem lại khung cảnh tươi mát, yên bình cho người đến vãn cảnh chùa. Nếu có cơ hội du lịch Sài Gòn 1 ngày, bạn nhất định phải ghé đến chùa Phổ Quang để tìm hiểu nét kiến trúc độc đáo nơi đây.

 

Chùa Phổ Quang - Chốn LINH THIÊNG giữa lòng Sài Gòn

 

Khám phá 2 chùa Phổ Quang: Cổ tự linh thiêng ở 2 thành phố lớn

 

Hướng dẫn cách di chuyển đến chùa Phổ Quang

Để đến Chùa Phổ Quang Sài Gòn du khách có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện. Những du khách có phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô thì việc di chuyển khá thuận tiện. Đối với những du khách từ ngoại tỉnh hay ở nơi xa muốn ghé thăm chùa có thể đi máy bay, tàu hỏa, xe khách, ô tô…

Vì nằm ở trung tâm thành phố nên việc di chuyển bằng những phương tiện công cộng để đến chùa cũng dễ dàng . Một số địa điểm có thể di chuyển bằng xe bus mà bạn có thể tham khảo:

  • Đối với tuyến đường Hoàng Anh Gia Lai du khách có thể đi bus 72, bus 04 rồi đến bus 148.
  • Tuyến đường Đại học Công nghệ Sài Gòn đến chùa Phổ Quang: du khách có thể bắt tuyến xe bus 59.
  • Ngoài ra, tuyến bus 64, 104, 65 cũng là một trong những tuyến xe có lộ trình di chuyển đến gần chùa.

Một số ga ở gần chùa Phổ Quang Sài Gòn du khách có thể dừng chân:

  • Cây xăng Quân Đội. Đi từ đây đến chùa Phổ Quang Sài Gòn khoảng 3-4 phút nếu đi bộ, ước chừng quãng đường dài 260m.
  • Công ty xe khách Sài Gòn và Công ty Sawaco xa hơn Cây xăng Quân Đội khoảng 50m.
  • Cổng sau của Sân Vận Động Quân Khu 7. Nơi này cách chùa khoảng 500m và ước chừng đi bộ tầm 5-7 phút là đến

 

Top +150 Tuyến xe buýt TPHCM - xe bus Sài Gòn giá rẻ tốt nhất để
Hình ảnh minh họa

 

Khám phá nét đẹp tâm linh bên trong chùa Phổ Quang

Bên trong điện thờ tượng Phật Thích Ca, Phật Quan Thế Âm và nhiều vị phật khác dưới nhiều hình thái khác nhau. Tại khuôn viên chùa có tượng Quan Thế Âm Bồ Tát được đặt trong một quần thể núi non bộ lớn, miệng hang được trang trí điêu khắc nhiều hình đầu rồng rất độc đáo.

Ngoài đại điện còn có lầu Đông, lầu Tây, phòng khách, nhà truyền thống và khu nhà ở của các sư thầy phía trong. Khi ghé đến chùa Phổ Quang, bạn sẽ hiểu được phần nào nét tín ngưỡng thờ cúng của người dân Sài Gòn.

 

Chùa Phổ Quang - Chốn LINH THIÊNG giữa lòng Sài Gòn

Các hoạt động nổi bật của chùa

Hằng năm chùa Phổ Quang Sài Gòn thường tổ chức rất nhiều hoạt động thu hút các Phật tử gần xa đến tham gia lễ hội rất đông. Một số hoạt động lớn như:

  • Lễ Thượng Nguyên được tổ chức vào ngày 15 tháng 1 âm lịch.
  • Lễ Phật Đản được tổ chức ngày 8/4 và 14/4-15/4 âm lịch. Đây được coi là một trong những lễ hội quan trọng của chùa Phổ Quang Sài Gòn để kỷ niệm ngày sinh của Phật Thích Ca Mâu Ni. Thông thường vào ngày Lễ Phật Đản sẽ diễn ra các chương trình nghệ thuật chào mừng, lễ đài tập trung, lễ rước xe hoa…

Vào ngày đại Lễ Phật Đản, Trụ Trì chùa Phổ Quang khuyến khích các Phật tử treo cờ, lồng đèn…

Chùa Phổ Quang - Chốn LINH THIÊNG giữa lòng Sài Gòn
Ảnh minh họa

 

 

Khi bước sang đầu tháng 4 âm lịch, chùa đã chuẩn bị những chương trình, nghi lễ để đón một lễ Phật Đản thật trang nghiêm.

Lễ Phật Đản bắt đầu từ 19h00 tối ngày 8 tháng 4 âm lịch. Đây là khoảng thời gian làm lễ khai kinh. Cho đến 19h00 tối ngày 14 tháng 4 âm lịch, chùa Phổ Quang thực hiện lễ Tắm Phật truyền thống. Sau đó là lễ chính thức Kính mừng Phật Đản lúc 5h00 sáng ngày 15 tháng 4 âm lịch.

 

Chùa Phổ Quang - Chốn LINH THIÊNG giữa lòng Sài Gòn

  • Lễ Vu Lan ngày 15 tháng 7 âm lịch. Đây là một ngày Đại lễ để bậc làm con, cháu như chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ tổ tiên, sự biết ơn của những người được hưởng cuộc sống hòa bình gửi tới những chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ độc lập nước nhà.

Người Sài Gòn tấp nập đi chùa dịp lễ Vu lan báo hiếu

 

  • Đại lễ diễn ra hằng năm trong không khí trang nghiêm mang theo sự biết ơn của những Phật tử. Đây cũng là một trong những ngày thu hút hàng nghìn du khách, Phật tử gần xa đến tham gia.
    •       Vía Đạt Ma sư tổ mùng 5 tháng 10 âm lịch.
    •       Lễ Hạ Nguyên 15 tháng 10 âm lịch.

Vào những ngày lễ lớn của chùa như Lễ Phật Đản hay Đại lễ Vu Lan các Phật tử cùng sư thầy trong chùa tham gia làm và phát cơm chay cho các du khách khi đến đây cầu nguyện. Ngoài ra, ngày mùng 1 hay ngày 15 hàng tháng mọi người đến chùa Phổ Quang Sài Gòn lễ bái, cầu bình an, cầu tài lộc cũng rất đông.

Tham quan chùa Phổ Quang ở quận Tân Bình cần lưu ý điều gì?

  • Tại chùa có một số khu vực bạn không nên tùy ý chụp hình.
  • Nếu đi xe máy, bạn nên xếp xe gọn gàng và tự bảo quản hành lý của mình cẩn thận.
  • Bạn nên chú ý không nói chuyện ồn ào, tránh làm phiền mọi người xung quanh và không gian thanh tịnh chốn chùa chiền.
  • Về trang phục, bạn cần ăn mặc nghiêm túc, tránh mặc quần áo quá ngắn làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của ngôi chùa.

 

Chúng tôi gửi tặng quý độc giả một vài thông tin hấp dẫn tại nơi đây.  Vietbluetour xin chúc quý khách luôn có những chuyến đi tràn đầy niềm vui và may mắn.

——————————————————————————————————

Liên hệ hotline để được tư vấn 24/7 hoặc vui lòng gửi tin nhắn đến một trong những fanpage của chúng tôi theo đường link dưới đây:

📫 Email : Info@vietbluetour.com

 Contact: 0969691889

🏢 Adress: Số 8, Ngõ 16/1 Phố Thái Hà, Phường trung Liệt, Quận Đống Đa, TP Hà Nội

💎 Link dịch vụ Tour nội địa, quốc tế, chương trình Teambuilding & Gala diner

https://m.facebook.com/vietbluetour/

💎Link dịch vụ Visa, Chứng minh tài chính

https://www.facebook.com/dichvuchungminhtaichinh24h/

💎Link Dịch vụ, Combo, Voucher giá rẻ

https://www.facebook.com/bongvoucher/

Có thể bạn quan tâm

Messenger
Liên hệ
Zalo
0969.691.889