ĐIỀU KIỆN ĐỂ XIN THẺ XANH CƯ TRÚ Ở TRUNG QUỐC

11:04 04/04/2023

 

TRUNG QUỐC CŨNG CÓ THẺ XANH CƯ TRÚ

Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu. Thậm chí, thẻ xanh của Trung Quốc còn được coi là một trong những thẻ xanh khó lấy nhất trên thế giới. “Thẻ xanh Trung Quốc” (中国绿卡/Zhōngguó lǜkǎ) là tên gọi tắt của “Thẻ căn cước công dân dành người nước ngoài tại CHND Trung Hoa”. Người sở hữu thẻ xanh sẽ được hưởng nhiều quyền lợi tương đương công dân Trung Quốc, như đóng và hưởng bảo hiểm y tế, có quyền mua và đứng tên bất động sản ở nước này, cũng như không cần xin lại visa cư trú.

Điều này khiến rất nhiều người nước ngoài ở Trung Quốc (中国/Zhōngguó) muốn lấy được thẻ xanh vì vừa có những quyền lợi gần như người Trung Quốc (đặc biệt là quyền mua và đứng tên bất động sản) vừa không phải từ bỏ quốc tịch (国籍/Guójí) của chính mình. (Do Trung Quốc không chấp nhận 2 quốc tịch).

Tuy nhiên thẻ xanh Trung Quốc rất khó lấy. Người muốn lấy thẻ xanh Trung Quốc ngoại trừ sức khỏe tốt, không có tiền án tiền sự, tuân thủ pháp luật Trung Quốc thì cần phải đáp ứng 1 trong số các điều kiện sau đây:

  1. Đầu tư (投资/Tóuzī) trực tiếp vào Trung Quốc trong suốt 3 năm liên tục, nộp thuế đầy đủ.
  2. Khi ở Trung Quốc, đã đảm nhận phó tổng giám đốc, phó giám đốc nhà máy trở lên hoặc có bằng phó giáo sư, phó nghiên cứu sau tiến sĩ, hoặc các cấp phó cao cấp khác được hưởng các đãi ngộ tương đồng. Phải có ít nhất 3 trên 4 năm ở Trung Quốc, nộp thuế đầy đủ.
  3. Là người có đóng góp đáng kể, xuất sắc cho những nhu cầu đặc biệt của Trung Quốc.
  4. Là vợ hoặc chồng của những người được đề cập ở khoản 1, 2,3 của Điều này và con cái của họ chưa đủ 18 tuổi (chưa kết hôn).
  5. Vợ hoặc chồng của người Trung Quốc hoặc người nước ngoài (外国人/Wàiguó rén) đã có tư cách thường trú tại Trung Quốc, đã kết hôn được 5 năm, đã cư trú tại Trung Quốc không dưới 9 tháng mỗi năm, có cuộc sống và nơi ở ổn định.
  6. Là trẻ em dưới 18 tuổi cần nương nhờ cha mẹ.
  7. Người già trên 60 tuổi, không có người thân ở nước ngoài, cần dựa vào người thân ở Trung Quốc, đã ở Trung Quốc 5 năm, mỗi năm ở ít nhất 9 tháng, có đảm bảo cuộc sống ổn định.

Vì thẻ xanh rất khó lấy nên rất nhiều người Việt Nam sau khi kết hôn với người Trung Quốc cũng chưa chắc đã làm được thẻ xanh. Có một bạn lấy chồng sinh con ở Trung Quốc đã chia sẻ rằng chồng của bạn ấy đã làm thủ tục cấp thẻ xanh cho vợ và nhà nước yêu cầu có sổ tiết kiệm ít nhất 700 triệu VND và số tiền trong sổ này sẽ bị phong tỏa không giao dịch được trong vòng ít nhất 6 tháng khi họ xét duyệt hồ sơ. Cô cũng chia sẻ là nếu có thẻ xanh thì sẽ được hưởng khoảng 80% quyền lợi như người Trung Quốc, đặc biệt là chi phí y tế siêu đắt đỏ sẽ giảm đi rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm

Messenger
Liên hệ
Zalo
0969.691.889